• CÔNG TY TNHH KIỂM TOÁN VÀ ĐỊNH GIÁ THĂNG LONG - T.D.K
  • T.D.K - 升龍審計和定價有限公司
  • Thang Long - T.D.K Auditing And Valuation Company Limited

CHI PHÍ KHÔNG HÓA ĐƠN

NGỌC THƯ (ngocthuxxx@gmail.com) hỏi 5 tháng trước

Xin chào Ban tư vấn,
Mình có một số câu hỏi. Mong Ban tư vấn của Công ty giải đáp giúp:
1. Công ty mình có mua gạch, cát từ 1 cửa hàng vật liệu xây dựng nhưng không có hóa đơn, họ lý giải là cát mua từ nơi khai thác lậu, gạch thì mua từ lò gạch nên không xuất được hóa đơn. Để được ghi nhận là chi phí hợp lý chúng tôi phải làm sao?
2. Cty mình nhận được 2 hóa đơn từ 1 cty khác nhưng xuất không liên tục (số hóa đơn nhỏ xuất sau số lớn. VD: số 123 xuất ngày 02/07, số 124 xuất ngày 01/07). Vậy cty mình có được khấu trừ 2 hóa đơn này không?
3. Cty mình đã thi công xong công trình từ năm 2016 nhưng đến nay bên giao thi công không chịu ký nghiệm thu do 2 bên chưa thống nhất trong việc thỏa thuận các điều khoản phạt vi phạm hợp đồng. Vậy khoản chi phí nhân công chúng tôi cứ treo hoài được không? Có bị phạt là xuất hóa đơn trễ không (vì chưa nghiệm thu)
Xin cám ơn!

1 Câu trả lời
Nguyễn Hoàng Vụ trả lời 3 tháng trước

Chào bạn Ngọc Thư

Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của Bạn như sau:

Câu 1:

Bạn nói: Bên Bạn mua cát từ cửa hàng vật liệu xây dựng và mua gạch từ lò gạch. Để chi phí này hợp lý, Bạn chỉ có thể vận dụng nội dung bôi đậm theo trích đẫn dưới đây.

Tôi xin trích dẫn nội dung của Thông tư 96/2015/TT-BTC hướng dẫn thuế TNDN (hiệu lực từ 6/8/2015) để Bạn dễ vận dụng:

2.4. Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) là chi phí được trừ của Doanh nghiệp khi lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

– Mua hàng hóa là nông, lâm, thủy sản của người sản xuất, đánh bắt trực tiếp bán ra;

– Mua sản phẩm thủ công làm bằng đay, cói, tre, nứa, lá, song, mây, rơm, vỏ dừa, sọ dừa hoặc nguyên liệu tận dụng từ sản phẩm nông nghiệp của người sản xuất thủ công không kinh doanh trực tiếp bán ra;

– Mua đất, đá, cát, sỏi của hộ, cá nhân tự khai thác trực tiếp bán ra;

– Mua phế liệu của người trực tiếp thu nhặt;

– Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

– Mua hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, hộ kinh doanh (không bao gồm các trường hợp nêu trên) có mức doanh thu dưới ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng (100 triệu đồng/năm).

Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Câu 2: Nhận 02 hóa đơn xuất không liên tục trong trường hợp như ví dụ: Số 123 xuất ngày 02/07, số 124 xuất ngày 01/07)

Theo Khoản 2, điều 15 – Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ: Hóa đơn phải được lập theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn.
– Trường hợp bên bán: Sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính (mức trung bình là 9.000.000 đồng theo khoản 4, điều 33 nghị định 51);
– Trường hợp bên mua: Bên Bạn nên yêu cầu bên Bán thực hiện xuất điều chỉnh hóa đơn theo hướng dẫn tại Điều 20 – Thông tư 39/2014/TT-BTC. Trường hợp bên Bạn không yêu cầu điều chỉnh hóa đơn, rủi ro về việc không được khấu trừ là lớn (Cơ quan thuế có thể coi đây là trường hợp sử dụng hóa đơn không hợp pháp – lưu ý: Khác trường hợp sử dụng bất hợp pháp hóa đơn).

Tôi xin trích dẫn Điều 20 – Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn về xử lý đối với hóa đơn đã lập:

“Điều 20. Xử lý đối với hóa đơn đã lập:

1. Trường hợp lập hóa đơn chưa giao cho người mua, nếu phát hiện hóa đơn lập sai, người bán gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn lập sai.

2. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn đã lập và giao cho người mua, người người bán và người mua chưa kê khai thuế nếu phát hiện sai phải hủy bỏ, người bán và người mua lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập sai. Biên bản thu hồi hóa đơn phải thể hiện được lý do thu hồi hóa đơn. Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ số hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới theo quy định.

3. Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).

4. Hướng dẫn xử lý đối với hóa đơn đã lập trong một số trường hợp cụ thể thực hiện theo Phụ lục 4 ban hành kèm theo Thông tư này.”

Câu 3:

1. Về việc ghi nhận chi phí nhân công.
Hoạt động xây dựng có rất nhiều hồ sơ để làm căn cứ xác định chi phí như (hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công, biên bản nghiệm thu theo từng ngày, từng phần công việc của Chủ đầu tư, tư vấn giám sát..) do đó, Công ty Bạn cần xác định rõ:

– Chi phí nhân công phục vụ quá trình thi công sẽ được tính vào giá thành công trình, khi ghi nhận doanh thu sẽ kết chuyển phần giá thành sang giá vốn.

– Chi phí nhân công không phục vụ quá trình thi công công trình nêu trên, đặc biệt là sau ngày Công ty Bạn đã hoàn thành thì không ghi nhận vào giá thành của công trình.

2. Về việc ghi nhận doanh thu, xuất chậm hóa đơn.

– Đối với công trình xây dựng, thời điểm ghi nhận doanh thu, xuất hóa đơn theo hướng dẫn của các văn bản về hóa đơn và thuế hiện nay, đều căn cứ dựa trên: Thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Do vậy, khi bên Bạn chưa thể ký nghiệm thu công trình, chưa giao được công trình cho Chủ đầu tư thì vẫn chưa thể ghi nhận được doanh thu, không thể xuất được hóa đơn (trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác). Trong trường hợp này, Công ty Bạn sẽ không bị phạt vì chưa xuất hóa đơn, chưa ghi nhận doanh thu.

Chúng tôi đã hoàn tất việc tư vấn cho Bạn, Chúc Bạn thành công.

Your Answer

Đánh giá nội dung bài viết
1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...
Chia sẻ để thành công